วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Cartoon Animation

Cartoon Animation


          เมื่อต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 นักสร้างภาพยนตร์ชาวญี่ปุ่นเริ่มทดลองใช้เทคนิคการสร้างภาพยนตร์การ์ตูนซึ่งกำลังถูกพัฒนาขึ้นในสหรัฐอเมริกาเพื่อสร้างภาพยนตร์การ์ตูนของตนเอง ในทศวรรษที่ 1970 ภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่นได้พัฒนาลักษณะเฉพาะตัวขึ้นจนสามารถแบ่งแยกออกจากภาพยนตร์การ์ตูนของสหรัฐอเมริกาได้อย่างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่นภาพยนตร์การ์ตูนหุ่นยนต์ยักษ์ซึ่งไม่สามารถหาได้ในสหรัฐอเมริกาเลย ในทศวรรษที่ 1980 อะนิเมะได้รับความนิยมกว้างขวางในญี่ปุ่น ทำให้ธุรกิจการสร้างอะนิเมะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และในทศวรรษที่ 1990 และ 2000 ชื่อเสียงของอะนิเมะได้แพร่ขยายไปยังนอกประเทศญี่ปุ่น พร้อมๆ กับการขยายตัวของตลาดอะนิเมะนอกประเทศ

 อย่าง Top 5 เช่น
Toy Story และ Wall-E







   โดยปกติแล้ว การ์ตูนที่เราเคยดูกันนั้น ภาพที่เราได้เห็นว่าตัวละครกำลังขยับนั้น อันที่จริงแล้วเกิดจากการเล่นภาพหลายๆภาพต่อกันอย่างรวดเร็วจนเกิดภาพขยับขึ้นมา
หน่วยความเร็วในการเล่นอนิเมชั่น
   สำหรับหน่วยอัตราความเร็วในการ เล่นอนิเมชั่นนั้น (Frame rate) เราจะวัดออกมาเป็นค่า เฟรม ต่อ วินาที (Frame per second) โดยเรียกสั้นๆว่า ค่า fps  โดยในโปรแกรม flash นั้น เราสามารถปรับค่า fps ได้โดยการคลิกบน Stage แล้วปรับค่าที่พาเนล properties ตรงช่องที่เขียนว่า fps





(  แหล่งที่มา:http://th.wikipedia.org/     )
(รูปภาพ: http://picpost.mthai.com/view/34599 )







4 ความคิดเห็น: